ซาหริ่ม

ซาหริ่มเป็นขนมไทยประเภทหนึ่งมีลักษณะเป็นเส้นที่มักมีหลายสีและรับประทานกับน้ำกะทิโดยมีรสชาติหอมมันและมีกลิ่นใบเตยอีกด้วย ซาหริ่มมีขายอยู่ตามตลาดทั่วไปในประเทศไทยและเป็นที่นิยมเป็นอย่างมาก มักรับประทานโดยเติมน้ำเชื่อมและน้ำแข็ง ส่วนผสมสำคัญของซาหริ่มจะมีแป้งถั่วเขียว น้ำลอยดอกมะลิ น้ำตาลทราย น้ำใบเตยคั้น และน้ำกะทิซาหริ่มเป็นขนมที่นิยมรับประทานกันในช่วงฤดูร้อนเพราะเป็นขนมที่ทานโดยใส่น้ำแข็งให้เย็น ขนมมีส่วนผสมของแป้งถั่วเขียว น้ำลอยดอกมะลิ น้ำตาลทราย น้ำใบเตยคั้น และน้ำกะทิ จากสมัยก่อนจนถึงปัจจุบันมีการเปลี่ยนส่วนผสมเล็กน้อยเช่นการใช้สีสังเคราะห์แทนสีธรรมชาติและการใช้แป้งสำเร็จรูปที่หาซื้อได้ง่าย

 

<------------->

 

 

<------------->

 

การรับประทานขนมไทยในมุมมองของนางวิภาวรรณยังสะท้อนลักษณะสังคมไทยอยู่ โดยเฉพาะสังคมชนบท เธอกล่าวว่า “ขนมไทย หัตถกรรมความอร่อยที่แสดงออกถึงความอ่อนช้อยของความเป็นไทย ตั้งแต่ครั้งอดีตกาลที่ก่อกาเนิดภูมิปัญญาไทหลากหลายอย่างให้สืบสานต่อทั้งวิถีชีวิต ประเพณี วัฒนธรรม ที่สามารถนาวัสดุมีอยู่ในท้องถิ่นมาปรุงแต่งเป็นของหวานได้มากหลายรูปแบบ

จัดเป็นมรดกทางวัฒนธรรมอย่างหนึ่งที่บ่งบอกว่าคนไทยมีลักษณะนิสัยอย่างไร เพราะขนมแต่ละชนิดล้วนมีเสน่ห์ แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อน ประณีต วิจิตร บรรจงอยู่ในรูปลักษณ์ ตั้งแต่วัตถุดิบที่ใช้ วิธีการทาที่กลมกลืน ความพิถีพิถัน สีที่ให้ความสวยงาม มีกลิ่นหอม รสชาติของขนมที่ละเมียดละไมชวนให้รับประทาน แสดงให้เห็นว่าคนไทยเป็นคนใจเย็น รักสงบ มีฝีมือเชิงศิลปะ”

(931)