โรเบิร์ต ฮุค ( Robert Hooke)

โรเบิร์ต ฮุค ( Robert Hooke) (18 กรกฎาคม พ.ศ. 2178 – 3 มีนาคม พ.ศ. 2246) เป็นนักพฤกษศาสตร์ชาวอังกฤษเจ้าของคำพูดที่ว่า “ความจริงเท่านั้นที่รู้” เป็นผู้ได้ใช้กล้องจุลทรรศน์ส่องพบเซลล์ในจุกไม้คอร์ก และอีกไม่นานก็พบในเนื้อเยื่อพืชที่ยังมีชีวิต เขาเป็นผู้บัญญัติคำว่า “เซลล์” ขึ้นเป็นครั้งแรก

 

ฮุคได้ค้นพบ กฎของฮุค ว่าด้วยเรื่องความยืดหยุ่น และแรงเครียด ในสปริง เขาได้พัฒนาสปริงสมดุล หรือ hairspring ขึ้น ซึ่งต่อมานำไปใช้ในการประดิษฐ์นาฬิกา เพื่อให้ได้ความเที่ยงตรงดีพอจะยอมรับได้ ปี ค.ศ. 1665

ฮุคได้ตีพิมพ์ผลงานเรื่อง Micrographia ซึ่งมีภาพวาดจากการสังเกตการณ์ผ่านกล้องจุลทรรศน์มากมาย รวมถึงผลสังเกตการณ์ทางด้านชีววิทยาเบื้องต้น ฮุคเรียกชื่อหน่วยย่อยที่สุดของสิ่งมีชีวิตว่า “เซลล์” จากผลการสังเกตเซลล์ในพืช ซึ่งเขาเห็นว่ามีลักษณะคล้ายหัองพักของเหล่านักบวช ซึ่งเรียกกันว่า เซลลูลา (cellula)

นอกจากนี้ ฮุคยังเป็นสถาปนิกคนสำคัญ โดยได้เป็นผู้สำรวจลอนดอนอย่างเป็นทางการ หลังเหตุการณ์ไฟไหม้ใหญ่ในปี ค.ศ. 1666 และนำเสนอผังเมืองใหม่ของลอนดอน ร่วมกับสถาปนิกอีกสองคนคือ วาเลนไทน์ ไนทส์ และ ริชาร์ด นิวคอร์ท ฮุคเป็นผู้ออกแบบอาคารสำคัญหลายแห่งเช่น โรงพยาบาล Bethlem Royal, อาคารราชวิทยาลัยแห่งนักฟิสิกส์ และ Ragley Hall ในวอริคเชอร์ เป็นต้น

(254)