กวางคาลิบู : Caribou

คาริบูมันเป็นกวางชนิดเดียวซึ่งทั้งเพศผู้และเพศเมียต่างมีเขาชื่อมาจากภาษาอินเดียแดงว่า “ซาลิบู” หมายถึงสัตว์ซึ่งท่องไปบนพื้นดินเพื่อหาอาหาร ในฤดูหนาว เพศเมียขะใช้เขาต่อสู้เพื่อช่วงชิงแหล่งอาหารจากคาริบูตัวอื่น ทำให้เขาของพวกมันหักหรือหลุดไปก่อนเวลาอันควร พวกมันมักจะใช้เดือนในฤดูหนาวอาศัยใต้แนวต้นไม้ ตามปกติพวกมันจะอาศัยอยู่ใต้ร่มของป่าสน ที่นี่ต้นไม้จะช่วยป้องกันสายลมที่หนาวเหน็บ

แต่ป่ายังเป็นบ้านของศัตรูตัวฉจากของคาริบูอีกด้วย นั่นคือสุนัขป่า ซากแช่แข็งของคาริบูยังเป็นอาหารอาหารในฤดูหนาวสำหรับนักล่าขนาดเล็กพวกนี้จุดเริ่มต้นของเดือนกุมภาพันธ์คือสัญญาณแรกของฤดูใบไม้ผลิที่กำลังจะผ่านเข้ามา สัญชาติญาณของคาริบูถูกกระตุ้นโดยช่วงกลางวันอันยาวนาน ยามที่พวกมันมุ่งหน้าขึ้นเหนือ กีบเท้าที่แผ่กว้างช่วยให้พวกมันสามารถเดินบนหิมะได้อย่างง่ายดาย พวกมันจะออกหาอาหาร โดยการทิ่มปากลงไปในกองหิมะ เพื่อดมหากลิ่นของหญ้าและไลเค่นซึ่งเป็นอาหารในช่วงฤดูหนาว เพราะว่าสิ่งเหล่านี้มีสารอาหารน้อยมากคสาริบูจึงต้องกินปริมาณมากทุกวันพวกมันใช้กีบเท้าอันแหลมคมขุดหลุมในหิมะ ค้นหาพืชที่ถูกฝัง คาริบูเพศเมียตั้งครรภ์มันจะเป็นตัวแรกที่เริ่มการเดินทาง พวกมันจะออกจากที่พักฤดูหนาวทางตะวันออกของ คาบสมุทร ซีเวิร์ดของอลาสก้า เพื่อเดินทางไปที่ราบทุนดร้าที่ไกลขึ้นไปหลายร้อยไมล์ทางเหนือ ก่อนจะให้กำเนิดคาริบูตัวน้อย ยามออกเดินทางไปบนเส้นทางอันแสนไกล คาริบูกลุ่มเล็ก ๆ ซึ่งเกือบทั้งหมดเป็นเพศเมีย

  doxzilla  

ทุก ๆ ฤดูใบไม้ผลิ แม่น้ำกลับคร่าชีวิตไปมากขณะที่ฝูงคาริบูพยายามฝ่าฟันข้ามไป เพศเมียที่ท้อง ต้องเผชิญกับแม่น้ำยามเลวร้ายที่สุด หากว่าพวกมันตาย ลูกน้อยนื้องก็จะตายไปด้วย ถึงแม้ว่าขนหนาของคาริบูจะสามารถดักจับอากาศและช่วยในการลอยตัวได้ดีพอ ๆ กับป้องกันจากอุณหภูมิหนาวเย็นที่อาจสังหารมนุษย์ได้ภายในไม่กี่นาที แต่คาริบูไม่สามารถว่ายน้ำได้ตลอดไป ถ้าหากว่าพวกมันยังไม่สามารถหาทางขึ้นไม่พบ หายนะอาจเกิดขึ้นกับทั้งฝูงหลังจากที่พวกมันต้องเผชิญหน้ากับสภาพของแม่น้ำอันหนาวเหน็บแล้ว พวกมันยังต้องเผชิญกับการเดินทางที่ลำบากกว่าในภูมิประเทศที่ลาดชันและขุระ เบื้องหน้า ฝูงจะต้องเผชิญแนวสันเขาที่ที่ทอดผ่านเส้นทางขึ้นเหนือของพวกมันโดยตรง ที่นี่อาหารหายากเช่นกัน พวกมันจะพยายามทุกวิถีทางที่จะหลีกเลี่ยงสายลมอันเยือกเย็นที่พัดเหนือยอดเขา เพื่อจะไปให้ถึงจุดหมายให้ทันเวลาคลอดลูก

วันนี้ คาริบูกำลังเพิ่มจำนวนมากขึ้นทั่วเขตแดนในขั้วโลกเหนือ ดูเหมือนว่าการเดินทางอันยิ่งใหญ่ของมันยังคงเป็นส่วนหนึ่งของวิญญาณแห่งขั้วโลกเหนืออันหนาวเย็น สัญลักษณ์ของขั้วโลกเหนือที่วางใจได้เหมือนกับการหวนคืนประจำปีของคาริบูเลยทีเดียว

(3543)

ใส่ความเห็น