แมลงแห่งความตาย : แมงมุม

แมงมุมคือสิ่งที่คอยหลอกหลอนให้มนุษย์ต้องพบกับฝันร้ายมานานแสนนานแมงมุมที่ตัวใหญ่ที่สุดมีพิษร้ายกาจที่สุดเพื่อค้นพบข้อเท็จจริงที่ว่า แมงมุมอาจจะไม่ได้เป็นอันตรายอย่างที่มนุษย์เราคิดโนโลกของแมงมุม ขนาดของเขี้ยวไม่สำคัญ แต่อำนาจของพิษต่างหากที่สำคัญกว่าแมงมุมมายกาโลมอฟ (Mygalomorph) เป็นแมงมุมที่มีขนดกและมีเขี้ยวขนาดใหญ่พร้อมด้วยชื่อเสียงที่เลวร้ายมันเป็นแมงมุมหนึ่งในสองพันธุ์หลัก

โดยสายพันธุ์ของพวกมันอยู่มานานกว่า 370 ล้านปีแล้วซึ่งเก่าแก่ยิ่งกว่าไดโนเสาร์เสียอีกแมงมุมเหล่านี้เป็นนักล่าที่เหี้ยมโหดพวกมันจะกินแมลงและหนูตัวเล็กๆเป็นอาหารแต่ถ้าเป็นแมงมุมอีกกลุ่มหนึ่งที่เรียกว่า (Araneomorph)เขี้ยวของมันจะเหมือนกับคีม ซึ่งจะมีพิษไหลอยู่บนเขี้ยวตลอดเวลา แต่มันไม่เป็นอันตรายสำหรับมนุษย์ แม้ว่าเวลาที่เราโดนกัดมันจะเจ็บปวด แต่ก็ไม่เป็นภัยถึงชีวิต

แมงมุมสามารถสร้างเส้นใยได้หลายชนิด ตั้งแต่แมงมุมที่อาศัยอยู่บนพื้นดินเช่น แมงมุมบาบูน (Baboon Spider)ซึ่งจะปูโพรงของมันด้วยเส้นใย ไปจนถึงแมงมุมออร์บเว็บ (Orb Web) มันจะทอใยอันกว้างใหญ่ที่ช่องว่างระหว่างต้นไม้ ซึ่งเส้นใยนี้จะมีความเหนียวมากอีกด้วย และเป็นเส้นใยที่ใหญ่โต สามารถวัดได้ยาวถึง 15 เมตรหรือกว่า 45ฟุตเลยทีเดียว แถมยังมีความแข็งแรงพอที่จะหยุดและมัดนกตัวเล็ก ๆ ได้ สำหรับสีสันของเส้นใยเหล่านี้น่าเหลือเชื่อมาก เมื่อแสงอาทิตย์สาดส่องในทิศทางที่ถูกต้อง เส้นใยทั้งหมดจะกลายเป็นสีทองอย่างงดงาม ใยแมงมุมจึงเป็นสารที่น่าทึ่ง มันจะถูกสร้างขึ้นในท้องของแมงมุม มิใช่ทีละเส้นแต่จะเป็นกลุ่ม มันแข็งแรงและยืดหยุ่นได้ดีกว่าเส้นเอ็นเสียอีก และเมื่อเทียบขนาดต่อขนาดแล้วเส้นใยยังแข็งแกร่งยิ่งกว่าโลหะ แต่คุณเชื่อหรือไม่ว่า แมงมุมที่จับเหยื่อด้วยเส้นใยมีอยู่เพียงไม่กี่ชนิดในโลกในขณะที่แมงมุมอื่น ๆ ได้ปรับตัวกับทุกสภาพแวดล้อมแม้แต่ในน้ำก็ไม่ใช่ข้อยกเว้น นั่นคือแมงมุมตกปลา มีเรื่องที่น่าทึ่งเกี่ยวกับแมงมุมชนิดนี้คือวิธีการจับเหยื่อ มันสามารถรับรู้แรงสะเทือนบนผิวน้ำ ถ้าหากลมพัดมาถูกทิศพวกมันจะทอเส้นใยออกมา แล้วเดินข้ามน้ำ นี่เป็นวิธีการลวงเหยื่อ เพื่อให้เหยื่อขึ้นมาจากในน้ำจากนั้นมันจะใช้ขารัดโดยรอบพวกมันสามารถจับได้ทุกอย่างตั้งแต่ลูกอ็อด แมลงน้ำไปจนถึงแมลงบนบกที่ตกน้ำ และปลาซึ่งมีน้ำหนักตัวมากกว่าพวกมันเสียอีก

  doxzilla  

สำหรับแมงมุมกินนกโกไลแอท (Goliath Bird eating Spider) เป็นตระกูลแมงมุมขนาดใหญ่ทำลายทุกสถิติในโลก แมงมุมโกไลแอทที่ใหญ่ที่สุดตามสถิติมีวงขากว้าง 30 ซม. ขนาดเท่ากับจานข้าวเลยทีเดียว แม้จะได้ชื่อนี้ แต่พวกมันมิได้จับนกมากินเป็นอาหาร พวกมันจะกินแมลงเป็นหลัก แต่มักก็กินหนู กิ้งก่า หรืองู บ้างหากว่ามีโอกาสมันเป็นแมงมุมใหญ่ที่มีเขี้ยวมหึมา แต่ในโลกแมงมุม ขนาดเขี้ยวไม่สำคัญ หากแต่เป็นพลังของพิษต่างหาก และแมงมุม บราวน์ บัตต้อน (Brown Button) สมาชิกของตระกูลแม่ม่ายดำ พวกมันเป็นแมงมุมที่มีพิษร้ายแรงที่สุดในโลก พิษของมันจะออกฤทธิ์เร็วและจะทำให้เหยื่อเป็นอัมพาตก่อนจะหนีได้ทัน แต่พิษของแมงมุมเหล่านี้แค่ทำให้มนุษย์เราที่โดนกัดมีอาการคันและบวม มีบ้างอาจจะเจ็บเหมือนโดนผึ้งต่อย แต่โอกาสน้อยมากที่จะสามารถสังหารเราได้

แมงมุมมีชื่อเสียงที่น่ากลัว และหลายคนกลัวมัน แต่แท้ที่จริงแล้วไม่ควรเลยพวกมันเป็นสัตว์ที่น่าทึ่ง ที่มีบทบาทสำคัญในระบบนิเวศน์และมันกลัวเรามากกว่าที่เราจะต้องกลัวมัน พวกมันจึงเป็นสัตว์ที่ประสบความสำเร็จในการดำรงเผ่าพันธุ์มากที่สุดในโลกชนิดหนึ่ง และอยู่มานานกว่าไดโนเสาร์ และสามารถพบได้ทั่วทุกมุมโลก มนุษย์เราจึงควรลองหันมามองมันในแง่มุมที่แตกต่างจากฝันร้ายดูบ้างสักครั้ง

(791)

ใส่ความเห็น