สำรวจโลก Top 10 Like ตุลาคม-ธันวาคม 2012

ขอนำเสนอ สำรวจโลก Top 10 Like ประจำเดือน ตุลาคม ถึง ธันวาคม 2012สาระความรู้ที่ทางสำรวจโลกได้จัดอันดับจากจำนวนสมาชิกที่มากด Like ในFanpage Facebook.com/samrujlok

 

อันดับที่ 10
พระพุทธชินราช ประดิษฐานอยู่ที่ วัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดพิษณุโลก สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นในสมัยพระมหาธรรมราชาลิไท จัดเป็นพระพุทธรูปที่มีพุทธลักษณะงดงามที่สุดในประเทศไทย และได้รับการขนานนามว่าเป็นพระพุทธรูปที่งดงามที่สุดในโลกองค์หนึ่ง ถึงขั้นที่ พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงดำริให้ชลอมาประดิษฐาน ณ พระอุโบสถวัดเบญจมบพิตรดุสิตวนาราม แต่ทรงรับฟังคำทูลขอร้องของชาวพิษณุโลกที่ว่าพระพุทธชินราชองค์นี้ เป็นพระคู่บ้านคู่เมือง จึงทรงตัดสินพระทัยหล่อ พระพุทธชินราช (จำลอง) ขึ้นมาแทน

อันดับที่ 9
ปลาบล๊อบ (Blobfish) ที่ถูกจับขึ้นมาโดยทีมนักวิทยาศาสตร์เพื่อศึกษาชีวิตสัตว์ใต้ทะเลลึก ในทวีปแอนตาร์คติค(ตอนใต้) เนื่องจากใต้ทะเลลึกมีความกดอากาศแตกต่างกับบนผิวน้ำ เมื่อนำปลาขึ้นมา ทำให้อวัยวะต่างๆ พองโตจุกปาก และตายในทันที

อันดับที่ 8
สุนัขไทยพันธุ์บางแก้วเป็นสุนัขลูกผสมสามสายเลือดเนื่องจากพื้นที่แหล่งกำเนิดชองสุนัขบางแก้ว เป็นพื้นที่ในเขตตำบลท่านางงาม ตำบลชุมแสงสงคราม อำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก ในอดีตนั้นเป็นป่าที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์ป่านานาชนิด รวมทั้งสุนัขจิ้งจอกและหมาในอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก โอกาสที่สุนัขจิ้งจอกและหมาในตัวผู้จะมาแอบลักลอบเข้ามาผสมพันธุ์กับสุนัขไทยตัวเมียที่เลี้ยงไว้ในวัดบางแก้วนั้นมีความเป็นไปได้สูงมากทีเดียวอาจารย์ท่านหนึ่งของมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ได้ตรวจโครโมโซมของสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วแล้วพบว่ามีโครโมโซมของสุนัขจิ้งจอกปะปนในโครโมโซมของสุนัขไทยพันธุ์บางแก้ว ซึ่งเป็นการยืนยันทางวิทยาศาสตร์ว่าสุนัขไทยพันธุ์บางแก้วสืบเชื้อสายจากสุนัขลูกผสมระหว่างสุนัขบ้านกับสุนัขจิ้งจอก

อันดับที่ 7
อ้วกของวาฬสเปิร์มเรียกว่า แอมเบอร์กริส (Ambergris) ใช้เป็นส่วนประกอบทำน้ำหอม เป็นของที่หายากและมีราคาแพง ประมาณ 300-600 บาท/กรัม

อันดับที่ 6
ทะเลสาบพระจันทร์เสี้ยว หรือ เย่ว์หยาเฉวียน (Crescent Lake) ตั้งอยู่ที่ เมืองตุนหวง มณฑลกานซู ทางภาคตะวันตกของประเทศจีน เป็นทะเลสาบรูปร่างคล้ายพระจันทร์เสี้ยว ถูกล้อมรอบไปด้วยเนินทราย ที่มีความยาว 300 เมตร ความกว้าง 50 เมตร และมีความลึกถึง 5 เมตร ทางทิศใต้เป็นที่ตั้งของวิหารเจ้าแม่ศาลเจ้าพญามังกรรวมไปถึงหอน้ำพุหยก อีกทั้งบริเวณโดยรอบยังรายล้อมไปด้วยต้นไป๋หลาง

  doxzilla  

อันดับที่ 5
เชอรี่ อุดมไปด้วย โพแทสเซียม ที่ช่วยในการควบคุมความดัน เมลาโทนิน ที่ช่วยลดอาการเพลียที่เกิดจากความอ่อนล้า แอนโทไซยานิน ช่วยป้องกันโรคอัลไซเมอร์ รวมไปถึงสารต้านอนุมูลอิสระที่ช่วยลดความเสี่ยงของการเกิดโรคมะเร็งและโรคหัวใจ

อันดับที่ 4
เกิดเหตุการณ์การพบแมงกะพรุนถ้วยหลากสีจำนวนมากที่ หาดราชการุณย์ ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด ทำให้นักท่องเที่ยวจำนวนมากเกิดความสนใจเดินทางมาเที่ยวชมที่หาดราชการุณย์ จ.ตราด โดยแมงกะพรุนดังกล่าว มีลักษณะที่แตกต่างจากแมงกะพรุนถ้วยทั่วไป ที่มักจะมีสีขาวเป็นหลัก เนื่องจากมีทั้งสีเทา สีน้ำตาล สีฟ้า สีน้ำเงิน สีม่วง และสีน้ำตาลหางลายจางและเข้ม สร้างความตื่นเต้นให้กับนักท่องเที่ยวที่ไม่เคยพบเห็นมาก่อนทำให้ต้องเดินลงไปในทะเลและใช้กล้องถ่ายรูปเก็บไว้เป็นที่ระลึก ขณะที่ทางศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งตราดจึงได้จัดส่งเจ้าพนักงานประมงชำนาญงาน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อีกหลายนายลงพื้นที่มาทำการสุ่มเก็บตัวอย่างแมงกะพรุนดังกล่าวไปทำการตรวจสอบหาที่มา โดยเฉพาะแมงกะพรุนถ้วยที่มีสีแตกต่างไปจากปกติด้วย

อันดับที่ 3
ร้านอาหารที่ใกล้ชิดริมน้ำตกแห่งนี้ เป็น 1 ในการบริการของ Villa Escudero รีสอร์ทในประเทศฟิลิปปินส์ที่สร้างความประทับใจให้แก่นักท่องเที่ยวจำนวนมาก จนชื่อเสียงโ่ด่งดัง ซึ่งนักท่องเที่ยวที่มาพักผ่อนที่นี้สามารถรับประทานอาหารพร้อมกับดื่มด่ำความงามของน้ำตก Labasin ได้อย่างใกล้ชิดและปลอดภัย

อันดับที่ 2
ปลาบล๊อบ (Blobfish) คือปลาที่หายากเพราะอาศัยอยู่ในทะเลลึก 600-1200 เมตร (1.2 กิโลเมตร) ในความลึกขนาดนั้นไม่ค่อยมีสัตว์น้ำอาศัยอยู่ พบได้แถบทวีปแอนตาร์คติค ออสเตรเรีย แทสมาเนีย ตัวมันหยุ่นๆ นิ่มๆหน้าตาเหมือนหมูน้ำ

อับดับที่ 1
ชาวบาจาว เป็นที่รู้จักกันดีในชื่อของ ชนเผ่าทะเล (Sea Gypsies/Sea Nomads) อาศัยอยู่ทางตะวันตกเฉียงใต้ของฟิลิปปินส์และอินโดนีเซีย เป็นชนเผ่าที่ชีวิตประจำวันทั้งชีวิต ตั้งแต่เกิดจนโตอยู่กลางทะเล น้อยมากที่เท้าของพวกเค้าจะได้เหยียบย่างบนพื้นแผ่นดิน นอกจากจะขึ้นฝั่งเพื่อขายปลาหรือสัตว์น้ำที่พวกเขาสามารถจับมาได้ การสร้างเรือใหม่ รวมไปถึงการทำพิธีฝังศพเท่านั้น ชาวบาจาวต้องทนทรมานและใช้ระยะเวลานานนับสัปดาห์เพื่อจะผ่านช่วงเวลาเริ่มแรกแห่งการใช้ชีวิตใต้น้ำ และเมื่อพวกเขาผ่านช่วงเวลานั้นมาได้ พวกเขาก็จะสามารถดำน้ำลึกและนานได้ โดยไร้ซึ่งความเจ็บปวดใดๆ

(310)

ใส่ความเห็น