West Hightland White Terrier

เวสต์ไฮต์แลนด์ไวต์เทร์เรียร์ (อังกฤษ: West Hightland White Terrier) หรือที่นิยมเรียกเล่น ๆ ว่า เวสตี้ (Westie, Westy) เป็นสายพันธุ์สุนัขพันธุ์เล็กสายพันธุ์หนึ่ง มีจุดกำเนิดจากแคว้นสก็อตแลนด์

 

เดิมเคยเป็นสายพันธุ์ร่วมกับ สก็อตติช เทร์เรียร์ และ เครน เทร์เรียร์ ในยุคศตวรรษที่ 19 จนกระทั่งถึงต้นศตวรรษที่ 20 เชื่อว่า เวสต์ไฮต์แลนด์ไวต์เทร์เรียร์ เป็นสุนัขที่มาสืบเชื้อสายมาจากในพระราชวังของพระเจ้าเจมส์ที่ 1

 

เวสต์ไฮต์แลนด์ไวต์เทร์เรียร์ เป็นที่รู้จักครั้งแรกจากงานประกวดสุนัข ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เมื่อปี ค.ศ. 1907 ในปีถัดมาได้ลงทะเบียนกับสมาคมสุนัขอเมริกัน ในชื่อ โรสเนท เทร์เรียร์ หลังจากนั้นได้เปลี่ยนชื่อมาเป็น เวลสต์ ไฮต์แลนด์ ไวต์ เทร์เรียร์ อย่างเป็นทางการในปัจจุบัน เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม ค.ศ. 1909 เนื่องจากมีการผสมพันธุ์ให้กลายมาเป็น สีขาวล้วน

 

เวสต์ไฮต์แลนด์ไวต์เทร์เรียร์ เป็นสุนัขขนาดเล็ก ตาเป็นวงกลมสีดำ ขนยาวสีขาวมี 2 ชั้น ชั้นนอกมีลักษณะเหยียดยาว หยาบ ขนชั้นในจะสั้นและนุ่ม หูมีขนาดเล็กมีทั้งตั้งตรงและตกลง ตัวผู้มีความสูงประมาณ 25 – 30 เซนติเมตร ตัวเมีย 23 – 28 เซนติเมตร น้ำหนัก ตัวผู้ 7 – 10 กิโลกรัม, ตัวเมีย 6 – 7 กิโลกรัม มีจุดเด่นคือสีขนจะมีความขาวสว่างทำให้ดูมีสง่าราศี มีอายุเต็มที่ประมาณ 15 ปี

  doxzilla  

 

เนื่องจากเคยเป็นสุนัขล่าสัตว์มาก่อนจึงมีนิสัยที่กล้าหาญ จนถูกขนานนามว่า “สุนัขใหญ่ในร่างเล็ก” เวสต์ไฮต์แลนด์ไวต์เทร์เรียร์ จึงเป็นสุนัขที่มีนิสัยระแวดระวังอยู่เสมอ และเห่าเก่งถึงแม้ตัวจะมีขนาดเล็ก รวมทั้งมีนิสัยที่หวงสิ่งของของมันเองมาก รวมถึงเจ้าของและอาหารด้วย โดยปกติแล้วจะเป็นสุนัขที่เข้ากับเด็กและสัตว์อื่น ๆ ได้ง่าย ชอบวิ่งเล่นเป็นประจำ จึงไม่ควรให้อยู่ในห้องแคบ ๆ สามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมต่าง ๆ ได้เร็ว แต่เนื่องจากตัวเล็กจึงมักจะเหนื่อยง่าย

 

มักจะเป็นสุนัขที่มีปัญหาเกี่ยวกับผิวหนังแห้ง จึงทำให้ไม่ควรอาบน้ำให้บ่อยเกินไปนัก โดยปกติควรจะอยู่ที่ประมาณเดือนละ 1 ครั้ง แต่เนื่องจากมีขนยาว จึงควรที่จะแปรงขนให้บ่อย ๆ และทำความสะอาดหูด้วยสำลีจะช่วยป้องกันการสะสมของไขมันและสิ่งสกปรกได้

(180)

ใส่ความเห็น