ปริศนาสัตว์โลก: ไฮยีนา

เพชณฆาตที่ดุร้ายที่สุดชนิดหนึ่งของแอฟริกา พวกมันคือไฮยีนาลายจุด นักล่าแห่งมาไซมาร่าบนมาไซ มาร่า ที่ราบเขียวชอุ่มที่เต็มไปด้วยหญ้าสัตว์ทุกชนิดออกมากิน ให้กำเนิดและใช้ชีวิตอยู่จนถึงฤดูแล้งมาเยือน มันเป็นสถานที่พบปะสำหรับสัตว์กินพืช และที่ไหนที่มีสัตว์กินพืช คุณก็จะพบกับสัตว์กินเนื้อด้วยเช่นกัน นักล่าที่โด่งดังที่สุดก็คือพวกแมวยักษ์ทั้งหลายที่แต่ละชนิดมีความเชี่ยวชาญพิเศษไว้จัดการกับเหยื่อ อย่างสิงโตจะถูกเรียกว่าราชันย์แห่งป่า

แต่สิงโตเพศเมียต่างหากที่ออกล่าให้กับฝูง ด้วยขาที่ทรงพลัง กรงเล็บและคมเขี้ยวที่แหลมคม สิงโตคือแมวยักษ์ที่แข็งแกร่งที่สุดแต่มีสัตว์นักล่าอีกชนิดหนึ่ง พวกมันคือ ไฮยีนาลายจุด จริงอยู่ที่เจ้าพวกนี้ไม่แข็งแรงเท่าสิงโต ไม่มีกรงเล็บหรือแรงตะปบที่รุนแรง แต่พวกมันก็ฉลาด

ไฮยีนาเพศผู้จะต้องดูแลตัวเอง พวกมันไม่ค่อยเป็นที่ต้องการของสังคม พวกกมันจะอาศัยเพศเมียเป็นหลัก ซึ่งตัวที่เป็นจ่าฝูงจะเป็นเพศเมีย และมีกฎว่าห้ามเพศผู้มาเกี่ยวข้อง ไฮยีนารูปร่างลักษณะเหมือนสุนัข แต่ที่จริงมันเป็นญาติห่าง ๆของแมว พวกมันชอบวิ่งเป็นฝูง และทำตามกฎของสังคมอย่างเคร่งครัด ไฮยีนาทุกตัวรู้ตำแหน่งของตัวเองในฝูงและทุกตัวก็มีหน้าที่ของตัวเอง พวกมันจะสื่อสารกันผ่านทางภาษากาย เมื่อหัวก้มต่ำหางพับไว้ระหว่างขาจะหมายถึงไม่ต้องกลัว ถ้าหัวเชิดและหางชี้ หมายถึงระวังให้ดีนอกจากนี้ยังมีสัญญาณเสียงด้วย เช่นเสียงหัวเราะของมัน แต่พวกมันไม่ได้หัวเราะจริง ๆ หรอก แต่เป็นเสียงที่ไอยีนาทำเวลาพวกมันตื่นตัว พวกมันยังหมอบหัวลงต่ำเพื่อสะท้อนเสียงจากพื้น ทำให้มันเดินทางได้ไกลขึ้นด้วย นักวิทยาศาสตร์คิดว่ามันเป็นวิธีเรียกระดมพลฝูง และสุดท้าย ยังมีสัญญาณกลิ่นอีกด้วยไฮยีนาสร้างเขตแดนผ่านกลิ่นพิเศษที่บอกศัตรูให้อยู่ห่าง ๆ ที่โพรงของพวกมันจะมีการสร้างกลิ่นขนาดใหญ่เมื่อสมาชิกฝูงกลับมาจากการล่ามันเป็นวิธีที่บอกว่า สวัสดี ยินดีต้อนรับกลับบ้าน หรือเจ้าคือหนึ่งในพวกเราเป็นต้น

  doxzilla  

กลยุทธความสำเร็จหมายเลขหนึ่งของไฮยีนาคือ การทำงานเป็นทีม พวกมันออกมุ่งหน้าไปยังฝูงม้าลายเพื่อตรวจสอบโอกาสในการล่า พวกมันจะใช้กลยุทธแยกลูกม้าลายออกจากแม่ของมัน แล้วโค่นลง อีกพวกหนึ่งจะหันเหความสนใจของม้าลายตัวแม่ เพื่อทำให้แม่ม้าลายสับสนและทำพลาด ไฮยีนาไม่ใช่พวกที่เลือกกิน ถ้าหากว่าฝูงต้องการกินเศษอาหารจนกว่าจะล่าครั้งต่อไปได้ พวกมันก็จะทำ ด้วยกระเพาะที่แข็งแรงของมัน พวกมันสามารถกินได้แทบทุกอย่างไฮยีนามีคอที่แข็งแรงมาก รวมไปถึงบ่าและกล้ามเนื้อแก้ม นำมารวมกัน ก็จะได้พลัง แรงกัดของไฮยีนามากถึง 1700 ปอนด์เมื่อไฮยีนาโค่นเหยื่อลงได้ ฟันที่น่าเหลือเชื่อของพวกมันจะเข้ามาจัดการ ฟันหลังนั้นสร้างมาเหมือนกรรไกร ซึ่งหมายถึงพวกมันเป็นเลื่อยสุดคมที่สามารถตัดผ่านหนัง และฟันกรามยังสามารถบดกระดูกให้ป่นกลายเป็นผงได้ และฟันหน้าจะดึงเนื้อจากกระดูกได้อย่างง่ายดาย

(571)

ใส่ความเห็น