Carbon aerogels วัสดุน้ำหนักเบาที่สุดในโลก

Carbon aerogels วัสดุน้ำหนักเบาที่สุดในโลกมหาวิทยาลัยเจ้อเจียง ประเทศจีน ได้เผยแพร่ภาพก้อนวัสดุสีดำที่มีน้ำหนักเบา ที่สามารถตั้งอยู่บนก้านเกสรดอกไม้โดยไม่เอนเอียง โดยระบุว่า ก้อนวัสดุนี้คือ “คาร์บอน แอร์โรเจล” วัสดุที่เบาที่สุดในโลก

 

Carbon aerogels สามารถนำไปใช้ป้องกันและแก้ไขปัญหากรณีมลพิษรั่วไหล ด้วยคุณสมบัติที่สามารถดูดซับสารพิษและน้ำมันที่รั่วไหลได้อย่างมีประสิทธิภาพ

 

ศาสตราจารย์เกา เชา หัวหน้าคณะวิจัยพัฒนา “คาร์บอน แอร์โรเจล” กล่าวว่า ในอนาคตวัสดุใหม่ นี้สามารถออกแบบเพื่อนำไปใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหามลพิษ ด้วยคุณสมบัติที่สามารถดูดซับสารพิษและน้ำมันที่รั่วไหลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพราะคาร์บอน แอร์โรเจล สามารถดูดซับน้ำมันรั่วไหลได้อย่างรวดเร็ว

  

 

โดยคาร์บอน แอร์โรเจล ขนาด 1 กรัม สามารถดูดซับน้ำมันได้วินาทีละ 69 กรัม นอกจากนี้ยังดูดซับได้ในปริมาณที่มากถึง 900 เท่าของน้ำหนักวัสดุ เปรียบเทียบกับวัสดุซึ่งใช้ดูดซับน้ำมันในปัจจุบันสามารถดูดซับได้เพียง 10 เท่าของน้ำหนักวัสดุเท่านั้น

 

รายงานระบุว่า นักวิทยาศาสตร์จีนกำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา “คาร์บอน แอร์โรเจล” โดยสร้างขึ้นด้วยเส้นใยและแผ่นคาร์บอนความหนาเพียง 1อะตอม มีความหนาแน่นเฉพาะของวัสดุ อยู่ที่ 0.16 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร หรือประมาณ 1 ใน 6 ของความหนาแน่นของอากาศ จึงเบากว่าวัสดุแอร์โรเจลที่ทำจากโพลีเมอร์ขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NASA) ซึ่งมีความหนาแน่นเฉพาะของวัสดุที่ 0.9 มิลลิกรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร

(13851)

ใส่ความเห็น