หากโบราณสถานที่โด่งดังทั้ง 7 แห่งถูกปรับปรุงใหม่ให้รุ่งเรืองเหมือนในอดีต

ในโลกที่หมุนไปอย่างรวดเร็ว เราโชคดีที่ยังคงหลงเหลือเศษซากโบราณสถานให้ระลึกถึงอดีต แต่ถึงแม้ว่าเราจะยังหลงเหลือเศษซากเหล่านั้นให้ชม แต่บางครั้งเราก็ไม่สามารถรู้ได้ว่าสิ่งก่อสร้างเมื่อหลายพันปีก่อนเหล่านี้มีรูปร่างที่แท้จริงอย่างไร
เช่นวิหารพาร์เธนอน ในกรุงเอเธน ที่ทุกวันนี้เหลือเพียงแค่เสาที่ไม่มีหลังคาเนื่องจากเหตุการณ์ระเบิดในศตวรรษที่ 17 แม้แต่สมบัติต่าง ๆ รวมไปถึงรูปปั้นอาธีนาก็หายไปเช่นกัน

โชคดีที่ทุกวันนี้มีเทคโนโลยีนำสมัยมากมาย ทีมศิลปินและผู้เชี่ยวชาญทั้งหลายได้แก้ปัญหาเหล่านี้ด้วยการสร้างภาพดิจิตอล เพื่อแสดงให้เห็นว่าภายในสถาปัตยกรรมเหล่านั้น ในอดีตสวยงามเพียงใด พวกเขาได้ใช้เทคนิคนี้กับโบราณสถานชื่อดังอีก 6 แห่ง ตั้งแต่อังกอร์วัดในกัมพูชา ไปจนถึงอ่างอาบน้ำโรมันในอังกฤษ ซึ่งผลลัพธ์ของมันก็ออกมาราวกับว่าคุณได้ย้อนเวลากลับไป ณ ช่วงเวลาเหล่านั้น

สิ่งที่ยากที่สุดที่จะจินตนาการเมื่อมองไปที่ซากปรักหักพังโบราณคือการได้เห็นประเภทของอัญมณีประดับเพชร ที่มีอยู่ในห้องที่ยิ่งใหญ่เท่ากับห้องโถงที่ Domus Aurea ในกรุงโรมที่ย้อนกลับไปในยุคจองจักรพรรดิเนโร ซึ่งหากคุณไปชมสถานที่จริง ก็อาจเห็นเพียงห้องโถงโล่ง ๆ แต่ด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลนี้ คุณจะได้เห็นโถงสวยงามตกแต่งด้วยโมเสคและอัญมณีสมกับจักรวรรดิที่ยิ่งใหญ่และกองกำลังของเขา

#1 Domus Aurea Octagonal Court (Rome, Italy)

#2 Parthenon (Athens, Greece)

#3 Basilica Of Maxentius (Rome, Italy)

#4 Lower Terrace, Masada (Masada, Israel)

#5 Roman Baths (Bath, England)

#6 Angkor Wat (Siem Reap, Cambodia)

#7 Great Kiva, Aztec Ruins National Monument (New Mexico, Usa)

Photo : my voucher codes

(13305)