สะเทือนใจ ! เมื่อมนุษย์เข้าไปตัดต้นไม้ในป่าซึ่งเป็นบ้านของลิงอุรังอุตัง (มีคลิป)

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นที่เกาะบอร์เนียว ในประเทศอินโดนีเซีย เป็นคลิปตั้งแต่ปี 2013 แต่เพิ่งถูกปล่อยออกมาเมื่อวันที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2561 ซึ่งเป็นวันสิ่งแวดล้อมโลก (World Environment Day) เพื่อให้คนได้ตระหนักถึงผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการที่มนุษย์นั้นรุกล้ำเข้าไปในพื้นที่อยู่อาศัยของสัตว์

องค์กรช่วยเหลือสัตว์นานาชาติ (International Animal Rescue) กล่าวว่าพวกเขาได้รับรายงานว่าทางตะวันตกของเกาะบอร์เนียวซึ่งเชื่อกันว่าเป็นป่าที่เป็นถิ่นที่อยู่ของลิงอุรังอุตัง มากกว่า 100 ตัว ถูกบุกรุกโดยมนุษย์เพื่อเข้าไปตัดไม้ จึงเป็นหน้าที่ของพวกเขาที่จะต้องเข้าไปช่วยเหลือลิงอุรังอุตังพวกนี้ให้ปลอดภัย พวกเขายังบอกอีกว่าในปัจจุบันเริ่มพบเจอเหตุการณ์ที่น่าเศร้าแบบนี้บ่อยขึ้นมากในประเทศอินโดนีเซีย มีหลายรายงานที่กล่าวว่าในปัจจุบันลิงอุรังอุตังกำลังถูกล่าและคุกคามถิ่นที่อยู่อย่างรุนแรง เป็นผลมาจากความต้องการในการเปลี่ยนแปลงสภาพป่าเหล่านั้นให้กลายเป็นที่อยู่อาศัย, พื้นที่ทำเกษตรกรรม รวมถึงการทำสำรวจเพื่อทำเหมืองแร่ หรือเพื่อโครงการไฟฟ้าพลังน้ำขนาดใหญ่

ลิงอุรังอุตังเป็นสัตว์พื้นเมืองของเกาะบอร์เนียวและเกาะสุมาตรา ในประเทศอินโดนีเซีย มีขนาดใหญ่คล้ายมนุษย์ ไม่มีหาง หูเล็ก แขนและขายาว อาศัยอยู่ตามต้นไม้และรักสันโดษ เชื่อง ไม่ดุ สามารถผสมพันธุ์ได้ ออกลูกทีละ 1 ตัว และอายุยืนถึง 40 ปีเลยทีเดียว

(1395)