ป่าเมฆ (cloud forest)

ป่าเมฆ (cloud forest) หรือ ป่าหมอก ( fog forest) คือป่าไม้เขตร้อนในเขตร้อนหรือกึ่งเขตร้อน เติบโตตามภูเขา ไม่ผลัดใบมีโอกาสถูกปกคลุมด้วยเมฆระดับต่ำได้สูง ปกติมักอยู่ระดับยอดเขาและสันเขา ป่าเมฆจะอุดมไปด้วยมอสส์ไม่ว่าบนพื้นหรือบนต้นไม้จึงเรียกอีกอย่างว่า ป่ามอสส์ ป่ามอสส์มักจะอยู่บนสันเขาที่ซึ่งได้รับความชื้นจากเมฆอย่างมีประสิทธิภาพ

โดยทั่วไป มีแถบเล็กๆของความสูงในสภาพแวดล้อมและบรรยากาศที่เหมาะสำหรับการพัฒนาเป็นป่าเมฆ นี้เป็นลักษณะเมฆหรือหมอกคงอยู่ถาวรที่ระดับต้นไม้ทำให้ลดแสงแดดที่ส่องมาโดยตรง ดังนั้นจึงมีผลกับการคายน้ำรวมถึงการระเหย

ต้นไม้ในบริเวณนี้จึงเตี้ยและมีลำต้นหนักกว่าต้นไม้ในป่าที่ระดับความสูงต่ำกว่าในบริเวณเดียวกัน และความชื้นช่วยส่งเสริมพืชอิงอาศัยจำนวนมากมาย เป็นผลให้อุดมไปด้วยมอสส์และเฟิร์นขึ้นปกคลุม และอาจพบกล้วยไม้ได้ เช่นกัน ดินมีความอุดมสมบูรณ์แต่เป็นโคลน น้ำที่ตกลงมาจะอยู่ในรูปของหมอก เมื่อหมอกเกิดการควบแน่นบนใบไม้และตกลงมาบนดินด้านล่าง

ป่าเมฆเขตอบอุ่นแม้ว่าห่างไกลจากการยอมรับโดยทั่วไปว่าเป็นป่าเมฆจริง ป่าหลายๆแห่งในภูมิภาคอบอุ่นมีความคล้ายคลึงกันมากกับป่าเมฆเขตร้อน คำถูกทำให้สับสันโดยบางครั้งโดยอ้างอิงป่าเมฆในบางประเทศในเขตร้อนนั้นอบอุ่นเพราะสภาพอากาศที่เย็นกว่าในป่าหมอก

(995)