เรียม เพศยนาวิน

รานีซุดพัตรา ชามาลุลลาอิล ตวนมาเรียม หรือ เรียม เพศยนาวิน นางสาวไทยคนที่ 6 ประจำปี พ.ศ. 2482 จากการประกวดในการฉลองวันรัฐธรรมนูญระหว่างวันที่ 8-12 ธันวาคม พ.ศ. 2482 และตัดสินกลางดึกคืนวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2482 โดยเรียม เพศยนาวินเป็นชาวไทยมุสลิมคนแรก และคนเดียวที่ได้ครองตำแหน่งอันทรงเกียรตินี้

เรียม เพศยนาวิน เป็นบุตรสาวคนโตจากพี่น้องจำนวน 7 คน ของ นายสุมิต ผู้เป็นบิดาชาวมุสลิมนับถือศาสนาอิสลาม แต่มารดาของเธอเป็นชาวไทยเชื้อสายจีน เกิดที่อำเภอบางรัก จังหวัดพระนคร (ขณะนั้น) สำเร็จการศึกษาระดับมัธยมจากโรงเรียนมหัสดัมอิสลามวิทยาลัย โดยเธอมีชื่อทางศาสนาว่า มาเรียม เมื่ออยู่ในสมัยนิยมไทย เธอจึงใช้ชื่อ “เรียม” เมื่อประกวดนางสาวไทย กระทั่งเมื่อมีการออก พ.ร.บ. วัฒนธรรมแห่งชาติ พ.ศ. 2485 เธอจึงต้องเปลี่ยนชื่อเป็น “เรียมรมย์” กระทั่งเมื่อผ่านยุคนั้น ก็กลับมาใช้ชื่อ “เรียม” ตามเดิม

 

<------------->

 

 

<------------->

 

การประกวดนางสาวสยามในครั้งนี้ ได้มีการเปลี่ยนแปลงชื่อการประกวดจาก นางสาวสยาม ให้เป็น นางสาวไทย ตามชื่อประเทศที่เปลี่ยนใหม่ รวมไปถึงเรื่องเครื่องแต่งกายของผู้เข้าประกวดซึ่งได้ระบุให้เป็นชุดกระโปรงระดับความยาวครึ่งเข่าเชื่อมติดกับตัวเสื้อซึ่งมีสายโยงโอบอ้อมด้านหน้าไปผูกกันที่ด้านหลังซึ่งเว้าลึกลงมาถึงครึ่งหลัง ผลการตัดสินในคืนประกวดวันที่ 12 ธันวาคม พ.ศ. 2482 โฆษกประจำงานได้ประกาศชื่อ เรียม เพศยนาวิน

โดยเรียมได้รับคัดเลือกเป็นนางสาวไทยคนที่ 6 ของประเทศ ขณะนั้นเธอมีอายุเพียง 16 ปี

(1536)