หมีกริซลี่ : Grizzly Bear

หมีกริซลี่เป็นสัตว์ที่มุนษย์เชื่อว่าพวกมันเป็นสัตว์ที่อันตรายและกินเนื้อเป็นอาหารแต่พวกมันทำเช่นนั้เพื่อความอยู่รอด พวกมันจึงต้องเร่งเพิ่มน้ำหนัก และใช้เวลาในฤดูกาลต่างๆ จากสายใยชีวิตแห่งหนึ่งไปสู่แห่งต่อไปในอลาสก้า ฤดูใบไม้ผลิฤดูร้อน,และฤดูใบไม้ร่วงหมีมีเวลาเพียง 3 ฤดูในการกักตุนไขมันที่จำเป็น เพื่ออยู่รอดในฤดูหนาว หมีกริซลี่จึงจำเป็นต้องไปให้ถูกที่ตามเวลาอันเหมาะสม

เมื่อฤดูใบไม้ผลิผ่านเข้ามา ช่วงกลางวันที่ยาวนานจะกระตุ้นให้พืชงอกงาม สัตว์เริ่มคึกคัก หมีเป็นสัตว์ที่กินทั้งพืชและสัตว์ และสามารถใช้ประโยชน์จากอาหารทั้งสองแบบ ในฤดูร้อน เนื้อเป็นอาหารที่น่าลิ้มลอง หมีจำนวนมากจึงตามรอยสัตว์ต่างๆ เพื่อหวังจะได้ลิ้มรสเนื้อของตัวอ่อน ฤดูใบไม้ผลิเป็นเวลากินผลไม้ที่มีมาก ก่อนที่พืชจะหยุดการผลิตในฤดูหนาว มีเนื้อน้อยลง และในฤดูหนาว แทบจะไม่มีอาหารเลย หมีกริซลี่จึงลดความเสี่ยงโดยการจำศีลฤดูกาลนำมาซึ่งเมนูอาหารที่เปลี่ยนแปลงไปเรื่อยๆ ชีวิตสำหรับหมีคือการตัดสินใจที่ขึ้นอยู่กับแคลอรี่ทั้งสิ้นหมีมีอยู่7 ชนิดในโลก หมีสีน้ำตาลอาศัยอยู่ในป่าและที่ราบทุนดร้าแห่งยูเรเซีย รวมทั้งอเมริกาเหนือ ซึ่งชื่อว่า “กริซลี่” มาจากเส้นขนที่มีสีเทาแซมประปรายของมัน ในทะเลที่เยือกแข็งแห่งขั้วโลกเหนือ เป็นที่อยู่ของหมีขนาดใหญ่ที่สุดพวกมันเป็นสัตว์กินเนื้อบกที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก แม้ว่าขะใช้เวลาส่วนใหญ่กลางทะเล แต่พวกมมันแทบจะไม่กินพืชเลย แต่จะกินแมวน้ำเป็นหลัก ด้วยชั้นไขมันหนาและขนที่ปกคลุมทั่วร่าง ทำให้พวกมันต้านความหนาวจัดได้ แม้ในอุณหภูมิลบ 30 องศา หมีก็ยังรักษาอุณหภูมิไว้ได้ตามปกติ พวกมันยังสามารถรับมือกับภัยแล้งได้โดยประทังชีพด้วยชั้นไขมันไปนานหลายเดือน หมีดำอาศัยอยู่ร่วมกับหมีกริซลี่ในป่าแห่งอเมริกาเหนือหลายแห่ง แต่หมีดำกลับมิได้อยู่ในข่ายเดียวกับหมี

กริซลี่ พวกมันกินพืชมากกว่า รวมทั้งกินสัตว์ขนาดเล็กที่กริซลี่มองข้ามไป เช่นตัวอ่อนด้วงที่ซ่อนอยู่ใต้เปลือกไม้หรือรากไม้อีกด้วย หมีแว่นสเปคเตเคิ้ลเทียบได้กับหมีดำบนเทือกเขาแอนดิสแห่งอเมริกาใต้ พวกมันจะค้นรังและซุ่มจับหนู แต่ใช้เวลาส่วนใหญ่กินแกนหวานๆ ภายในต้นพืช หมีอีกสามชนิดพบได้ในเอเซีย และเช่นเดียวกับหมีทุกชนิดยกเว้นหมีขั้วโลก พวกมันชอบกินแต่ของหวาน

  doxzilla  

ทั่วโลกสายใยชีวิตส่วนใหญ่ที่รับบทบาทแทนหมีกริซลี่ เช่นในแอฟริกาตะวันออก เป็นหน้าที่ของสิงโต สิงโตเป็นนักล่าเฉพาะทาง ในขณะที่หมีเป็นนักล่าทั่วไป ความสามารเช่นนี้ช่วยสะท้อนภาพอายุของมันได้ หมีกินพืชผักมากถึง75% ของอาหารและมีชีวิตอยู่นานถึง 25 ปี ในเดือนกรกฎาคมและสิงหาคมเป็นฤดูอิ่มหนำสำราญของหมี การค้นหาอาหารจะนำพวกมันมาสู่แม่น้ำ ปลาแซลมอลจึงเป็นแม่เหล็กดึงดูดหมีให้มาที่สายน้ำในอลาสก้าหมีกริซลี่ที่กินปลาแซลมอลจะตัวใหญ่กว่าพวกที่ไม่ได้กินถึง 30 เปอร์เซ็นต์

หมีพวกมันมีบทบาทกับชีวิตมนุษย์เช่นกัน หมีกริซลี่เป็นผู้นำวิญญาณและสัญลักษณ์แห่งการกำเนิดใหม่ของคนพื้นเมือง ในอเมริกาเหนือมีความเชื่อว่าลูกหมีเกิดมาโดยไม่มีรูป และ ถูกเลียจนเป็นรูปโดยแม่ของมัน ดังนั้นหมีจึงมีพลังในการสร้างระเบียบจากความสับสน นอกจากนี้พวกมันยังเป็นไปด้วยสติปัญญา และมีอำนาจในการรักษาหมีกริซลี่ถูกล่าไปมากในอเมริกาเหนือ หนังหมีทำรายได้อย่างงดงาม หมีจึงหายไปจากป่าอย่างรวดเร็วเหลือไว้แต่เพียงช่องว่างในสายใยแห่งชีวิตที่ครั้งหนึ่งพวกมันเคยเป็นยอด

นักล่า เคยมีคำถามว่าจะเกิดอะไรขึ้นถ้าหมีกริซลี่หายไปจากสายใย? คำตอบที่ได้รับคือในที่ๆหมีกริซลี่ถูกกำจัดไปจนหมดหมีดำตัวเล็กจะย้ายเข้ามาแทนที่ แต่หมีดำจะไม่สามารถปรับตัวให้ทำทุกอย่างที่หมีกริซลี่ทำได้ ที่อลาสก้าสัตว์ใหญ่จะได้รับผลกระทบจากการขาดนักล่าขนาดใหญ่ โรคร้ายอาจกระจายไปทั่ว เพราะสัตว์ที่ป่วยและอ่อนแรงไม่ได้ถูกกำจัด จำนวนสัตว์ที่ไม่อาจควบคุมได้ จะทำลายแหล่งอาหารและพืชที่เติบโตช้า ผลที่เกิดขึ้นอาจให้ก่อวิบัติแก่ประชากรสัตว์

ฤดูหนาวกำลังใกล้เข้ามาอีกไม่นานนัก สัตว์ใหญ่จะอพยพลงใต้ แหล่งอาหารที่นี่จะหมดไปหรือซ่อนเร้นใต้หิมะ แต่หมีจะคงอยู่พวกมันจะใช้เวลาในฤดูหนาวนอนหลับ ค่อยๆเผาผลาญชั้นไขมันสำรองอย่างช้า ๆมันไม่ใช่การจำศีลที่แท้จริง ร่างกายไม่ได้แข็งตัว และอุณหภูมิก็ลดต่ำกว่าปกติเล็กน้อย แต่มันก็เป็นวิธีการที่ดีในการเอาชีวิตรอดให้ผ่านพ้นฤดูหนาวอันโหดร้ายที่รออยู่ กิจกรรมทุกอย่างจะซ่อนเร้นหรือหยุดนิ่งจนกว่าฤดูใบไม้ผลิจะหวนกลับมา พร้อมกับหมีกริซลี่ที่หิวโหยรักการพเนจรเช่นเคย

(4577)

ใส่ความเห็น