พระอัจฉริยภาพทางดนตรีของรัชกาลที่ ๙

คุณแม่บุญประจักษ์ ทรรทรานนท์ เคยให้สัมภาษณ์ว่า ขณะที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเข้าเรียนในโรงเรียนมาแตร์เดอีวิทยาลัย นั้น อาจารย์ประจำชั้นเคยกล่าวไว้ว่า “This little prince is gifted for music” เจ้าชายน้อยพระองค์นี้มีพรสวรรค์ทางด้านดนตรี

พระอัจฉริยภาพทางดนตรีของรัชกาลที่ ๙

เมื่อย้ายไปประทับอยู่ในประเทศสวิตเซอร์แลนด์ พระบาทสมเด็จพระปรเมนทรมหาอานันทมหิดล และพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงโปรดดนตรี จึงเริ่มสะสมทรัพย์ส่วนพระองค์เพื่อซื้อเครื่องดนตรีที่เคยใช้งานแล้ว จากนั้นสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนีทรงจ้างครูสอนดนตรมีสอนพระองค์ทั้ง 2 ที่พระตำหนักวิลล่าวัฒนา

พระอัจฉริยภาพทางดนตรีของรัชกาลที่ ๙_2

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงเป็นคีตกวีและนักดนตรีที่ชาวโลกยกย่อง ทรงเครื่องดนตรีได้ดีหลายชนิด ทั้งประเภทเครื่องลม เช่น แซกโซโฟน คลาริเนต และประเภทเครื่องทองเหลือง เช่น ทรัมเป็ต รวมทั้งเปียโน และกีตาร์์ ที่ทรงฝึกเพิ่มเติมในภายหลัง เพื่อประกอบการพระราชนิพนธ์เพลง และเพื่อทรงดนตรี ร่วมกับวงดนตรีส่วนพระองค์

  

พระอัจฉริยภาพทางดนตรีของรัชกาลที่ ๙_1

ในยุคแรก หลังจากที่เพลงพระราชนิพนธ์มีทำนองและคำร้องสมบูรณ์แล้ว จะทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้ครูเอื้อ สุนทรสนาน นำไปบรรเลงในวงดนตรีกรมโฆษณาการหรือวงสุนทราภรณ์ เพื่อให้แพร่หลายทั่วไป ปรากฏว่าหลายเพลงกลายเป็นเพลงยอดนิยมทั้งในหมู่ชาวไทยและชาวต่างประเทศ

พระอัจฉริยภาพทางดนตรีของรัชกาลที่ ๙_

ในระยะหลังพระองค์มีพระราชกรณียกิจมากมาย ทำให้พระองค์ทรงไม่มีเวลาที่จะทรงพระราชนิพนธ์เพลงใหม่ๆออกมา เพลงสุดท้ายที่พระองค์ทรงพระราชนิพนธ์ออกมาคือเพลง “เมนูไข่” เป็นเพลงแนวสนุกสนาน เนื้อร้องโดยสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานเป็นของขวัญวันพระราชสมภพครบ 72 พรรษาแด่ สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาส ราชนครินทร์ เมื่อ พ.ศ. 2538

(566)