สวนสาธารณะอันเงียบสงบท่ามกลางเมืองใหญ่

สวนสาธารณะจัดให้เป็นที่พักผ่อนหย่อนใจแก่ประชาชนตามชุมชนและเมืองต่างๆ โดยรัฐเป็นเจ้าของและเป็นผู้ดูแลรักษาวันนี้จะพาไปรู้จักกับสวนสาธารณะอันเงียบสงบท่ามกลางเมืองใหญ่

 

เซ็นทรัลพาร์ค (Central Park) เป็นสวนสาธารณะขนาดพื้นที่ประมาณ 3.4 ตารางกิโลเมตร ตั้งอยู่ในเขตแมนฮัตตันของนครนิวยอร์ก เซ็นทรัลพาร์คเปรียบเสมือนโอเอซิสสำหรับชาวแมนฮัตตัน ถือเป็นสวนที่มีชื่อเสียงเป็นอันดับต้น ๆ ของโลก ในนปี 1962 เซ็นทรัลพาร์กถูกกำหนดให้เป็นสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์แห่งชาติ โดยในแต่ละปีนั้นมีผู้เดินทางไปยังเซ็นทรัลพาร์กมากถึง 35 ล้านคน


Vondelpark เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในกรุงอัมสเตอร์ดัม ประเทศเนเธอร์แลนด์ สวนแห่งนี้เปิดมาตั้งแต่ปี1865 ถือเป็นสถานที่พักผ่อนยอดนิยมของชาวบ้านและนักท่องเที่ยวที่ต้องการความสงบ และหนีความวุ่นวายในเมือง นอกจากนี้ยังมีลานจัดแสดงงานศิลปะอีกเป็นจำนวนมาก โดยในแต่ละปีมีผู้คนเดินทางเข้ามายังสวนแห่งนี้มากถึง 10 ล้านคน


Villa Doria Pamphili เป็นสวนสาธรณะตั้งอยู่ในกรุงโรมประเทศอิตาลี ถือเป็นสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในกรุงโรม ภายในมีต้นไม้จำนวนมาก รวมไปถึงพื้นที่ทะเลสาบ เหมาะแก่การเป็นพื้นที่พักผ่อนหย่อนใจสำหรับประชาชนที่ต้องการหนีความวุ่นวาย

  

สวนอุเอะโนะ (Ueno Park) เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่มีพื้นที่ประมาณ133.06797 เอเคอร์ ตั้งอยู่ท่ามกลางเมืองหลวงของประเทศญี่ปุ่นอย่างกรุงโตเกียว สวนแห่งนี้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1873 ถือเป็นสวนสาธารณะที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงโตเกียว ภายในสวนมีต้นไม้ประมาณ 8,800 ต้น รวมไปถึงพิพิธภัณฑ์หลายพิพิธภัณฑ์ที่ตั้งอยู่ในบริเวณนี้ ถือเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมที่นักท่องเที่ยวไม่ควรพลาด


สวนลุกซ็องบูร์ (Luxembourg Gardens) เป็นสวนสาธารณะที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในกรุงปารีส โดยกินพื้นที่กว่า 224,500 ตารางเมตร ตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของพระราชวังลุกซ็องบูร์ นอกจากต้นไม้ที่มีอยู่หลายพันต้นแล้ว สวนแห่งนี้ยังเต็มไปด้วยรูปปั้นต่าง ๆ อีกเป็นจำนวนมาก


Ibirapuera Park เป็นสวนสาธารณะขนาดใหญ่ตั้งอยู่ในเมืองเซาเปาลู รัฐเซาเปาลู ประเทศบราซิล สร้างขึ้นในปี 1954 เนื่องในโอกาสครบรอบปีที่ 400 ของเมือง นอกจากต้นไม้จำนวนมากแล้วภายในสวนแห่งนี้ยังมีพิพิธภัณฑ์ศิลปะ รวมไปถึงอนุสาวรีย์ต่าง ๆ อีกเป็นจำนวนมาก


ท่ามกลางเมืองใหญ่ที่มีประชากรมากที่สุดอันดับ 2 ในสหรัฐอเมริกา อย่างเมืองลอสแอนเจลิส ในรัฐแคลิฟอร์เนีย ยังมีพื้นที่อันเงียบสงบอย่าง Griffith Park สวนสาธารณะตั้งอยู่ทางด้านตะวันออกของเทือกเขาแซนตามอนิกา ลักษณะสวนแห่งนี้เป็นสวนขนาดใหญ่ครอบคลุมพื้นที่ราว 4,310 เอเคอ ถือเป็นหนึ่งในสวนสาธารณะที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐอเมริกา เป็นที่ตั้งของหอดูดาวขนาดใหญ่ และยังเป็นจุดชมเมืองลอสแอนเจลิสที่งดงามมากที่สุดจุดหนึ่งอีกด้วย

(572)