หนึ่งในสุดยอดนักเต้นแห่งอาณาจักรสัตว์ (1)

สำหรับสิ่งมีชีวิตแล้วไม่ใช่เพียงแต่มนุษย์ที่สามารถเต้น หรือแสดงท่าทางต่าง ๆ ได้ สัตว์สายพันธุ์อื่นก็สามารถทำได้เช่นกัน แต่พวกมันมีความงดงามและเป็นเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน ความงดงามในการเต้นของพวกมันโดยส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นในช่วงการเกี้ยวพาราสี

 

Clark’s grebe เป็นนกที่มีลักษณะคล้ายเป็ด กระจายพันธุ์อยู่ทางตะวันตกเฉียงเหนือของสหรัฐอเมริกา ในช่วงการเกี้ยวพาราสีนั้นพวกมันจะใช้เท้าวิ่งบนผิวน้ำอย่างรวดเร็ว และมีการทรงตัวอย่างสง่างาม ความสามารถอีกอย่างหนึ่งของพวกคือพฤติกรรมที่มักผลุบหายลงไปใต้น้ำอย่างรวดเร็ว และโผล่อีกที่หนึ่งที่ไกลจากเดิม

ปลาตีน ( Mudskipper ) กระจายพันธุ์อยู่ทั่วไปตามชายทะเลโคลนและป่าชายเลน ลักษณะหัวของมันจะโต มีตาหนึ่งคู่ตั้งอยู่ส่วนบนสุดของหัวโปนออกมาเห็นได้ชัด ดวงตาสามารถกรอกไปมาได้ จึงใช้มองเห็นได้ดีเมื่อพ้นน้ำ สามารถเคลื่อนที่บนบกได้ โดยใช้ครีบอกที่แข็งแรงไถลตัวไปตามพื้นเลน และสามารถกระโดดเสมือนเต้นได้ด้วย โดยตัวผู้จะกระโดดขึ้นไปในอากาศในการเกี้ยวพาราสี บางครั้งมันอาจกระโดดได้สูงถึง 50 เซนติเมตร เมื่อตกลงมาจะเกิดแรงสั่นสะเทือนบนพื้นเพื่อให้ตัวเมียพอใจ

  

Six-plumed bird of paradise เป็นสายพันธุ์นกปักษาสวรรค์ที่สามารถพบได้เฉพาะเกาะนิวกินี นกตัวผู้จะมีขนบริเวณคอจะเป็นสีรุ้งสวยงาม ส่วนตัวเมียจะมีสีน้ำตาล ในการเกี้ยวพาราสีของพวกมันถือเป็นจุดที่น่าสนใจเป็นอย่างยิ่ง นกตัวผู้จะเต้นไปมา โยกย้ายทั้งหัว และตัว อวดโฉมแผงที่อยู่บริเวณคอ เพื่อทำให้นกตัวเมียพอใจ

Verreaux’s sifaka เป็นสายพันธุ์ลีเมอร์ที่กระจายพันธุ์อยู่ในป่าฝนทางตะวันตกของมาดากัสการ์ ตัวผู้โตเต็มที่มีน้ำหนักประมาณ 3.6 กิโลกรัม ส่วนตัวเมียโตเต็มที่มีน้ำหนักประมาณ 3.4 กิโลกรัม และจะกินพืชเป็นอาหาร จำพวกผลไม้ ใบไม้ รวมไปถึงเปลือกไม้ พวกมันจะเคลื่อนไหวบนพื้นดินโดยการกระโดดไปมาอย่างสง่างาม และสมดุลกับร่างกาย

(865)