1ใน10นกที่มีสีสันสวยงามที่สุดในโลก (1)

ในปัจจุบันทั่วโลกมีนกอยู่ประมาณ 8,800 ถึง 9,800 ชนิด ซึ่งนับว่านกเป็นชั้นของสัตว์มีกระดูกสันหลังที่มีความหลากหลายมากที่สุด ความหลากหลายในเรื่องของขนาดตัว สีสัน เสียงร้อง อาหารการกิน และถิ่นที่อยู่อาศัย วันนี้จะนำเสนอ 10 สายพันธุ์นกที่มีสีสันสวยงามที่สุดในโลกตอนนี้ 1

 

Green-winged macaw หรือ Red and green macaw มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ara chloropterus เป็นสายพันธฺุ์มาคอว์พื้นเมืองทางตอนเหนือและตอนกลางของทวีปอเมริกาใต้ ตัวโตเต็มที่มีความยาวมากถึง 90-95 เซนติเมตร สีขนส่วนใหญ่บนร่างกายจะเป็นสีแดง บริเวณปลายปีกจะเป็นสีเขียวและสีฟ้า

 

นกยูง ( Peafowl) เป็นสัตว์ปีกจำพวกไก่ฟ้าขนาดใหญ่ ป่าดิบแล้งและป่าผลัดใบผสมตามริมลำธารในป่า มีพฤติกรรมมักร้องตอนเช้าหรือพลบค่ำ ในนกตัวผู้จะมีขนหางยาวที่มีสีสันสวยงาม ที่เมื่อแผ่ขยายออกเพื่ออวดเพศเมียจะมีความสวยงาม จะกระจายพันธุ์อยู่ทางเหนือของประเทศอินเดียไปทางทิศตะวันออกผ่านพม่า ตอนใต้ของประเทศจีน ไทย ลาว เวียดนาม กัมพูชา มาเลเซียและชวา

  

 

Painted bunting มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Passerina ciris เป็นหนึ่งในนกที่จัดอยู่ในวงศ์นกคาร์ดินัล กระจายพันธุ์อยู่ในทวีปทวีอเมริกาเหนือ ด้วยสีสันที่งดงามบนตัวของมันทำให้ได้ชื่อว่าเป็นนกที่มีสีสันสวยงามที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ ขณะที่เป็นตัวอ่อนทั้งตัวผู้และตัวเมียจะมีขนสีเขียวที่ช่วยให้พรางตัวในธรรมชาติได้ดี แต่เมื่อโตเต็มวันขนก็จะกลายเป็นสีสันสวยงามโดยเฉพาะในตัว
Keel-billed Toucan มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Ramphastos sulfuratus เป็นนกที่มีสีสันสวยงาม ขนาดของตัวประมาณ 42 – 55 เซนติเมตร น้ำหนักอยู่ที่ 380 – 500 กรัม สามารถพบได้จากทางตอนใต้ของเม็กซิโกไปยัง เวเนซุเอลา และโคลัมเบีย ที่ระดับความสูง 1,900 เมตร และยังถูกจัดให้เป็นนกประจำชาติของประเทศเบลีซอีกด้วย
Stork-billed kingfisher มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Pelargopsis capensis เป็นสายพันธุ์นกกระเต็น ที่กระจานพันธุ์ในแถบเอเชียใต้ ตั้งแต่จากอินเดีย ไปยัง ประเทศอินโดนีเซีย ตัวโตเต็มที่เมื่อกางปีมีขนาด 35-38 เซนติเมตร จะมีสีสวยสดสะดุดตา เมื่อเวลาบินจะบินได้อย่างคล่องแคล่ว

(927)