ห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก (1)

ห้องสมุดในปัจจุบัน ทำหน้าที่เก็บรวบรวม จัดระบบ เพื่อให้บริการสื่อสารนิเทศต่างๆ ตลอดจนถึงเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีทางการสื่อสาร อีกทั้งยังมีเครื่องมือในการค้นหาและดำเนินการให้บริการสื่อต่างๆ เกิดประโยชน์สูงสุดแก่ผู้ใช้ห้องสมุด มีห้องสมุดเก่าแก่ และห้องสมุดใหม่ๆ ที่ยังคงความงดงามอยู่หลายแห่งบนโลกนี้ วันนี้ขอนำเสนอ 5 อันดับห้องสมุดที่สวยที่สุดในโลก

George Peabody Library ห้องสมุดแห่งนี้เป็นของสถาบันบีบอดี้ ตั้งอยู่ในรัฐแมริแลนด์ ทางฝั่งตะวันออกของสหรัฐอเมริกา สร้างเสร็จสมบูรณ์ในปี 1878 ได้รับการออกแบบโดย Edmund G. Lind สถาปนิกชาวอังกฤษ หลายคนยกย่องให้ห้องสมุดแห่งนี้เป็นวิหารแห่งหนังสือ มันมีด้วยกันทั้งหมด 5 ชั้น ภายในมีหนังสือกว่า 300,000 เล่ม ส่วนใหญ่เป็นหนังสือในคริสต์ศตวรรษที่ 18-20

 

Sainte-Geneviève Library ห้องสมุดแห่งนี้เป็นของสมุดสาธารณะ และมหาวิทยาลัยในกรุงปารีส เมืองหลวงของประเทศฝรั่งเศส ในช่วงปี 1838 -1850 ห้องสมุดแห่งนี้มีการสร้างขึ้นมาภายใต้การออกแบบโดย Henri Labrouste สถาปนิกที่มีชื่อเสียงของฝรั่งเศส ภายในห้องสมุดเป็นที่เก็บหนังสือกว่า 2 ล้านเล่ม

  doxzilla  

 

Sir Duncan Rice Library ห้องสมุดแห่งนี้ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยแอเบอร์ดีน หนึ่งในมหาวิทยาลัยโบราณของสกอตแลนด์ ก่อตั้งเมื่อปี1495 ถือเป็นมหาวิทยาลัยที่เก่าแก่เป็นอันดับสามของสกอตแลนด์ ห้องสมุดใหม่แห่งนี้เปิดอย่างเป็นทางการเมื่อ 24 กันยายน 2012 ที่ผ่านมา เป็นห้องสมุดขนาดใหญ่ มีทั้งหมด 7 ชั้น มีพื้นที่ว่างให้นักศึกษาเข้ามานั่งอ่านหนังสือกว่า 1,200 ที่นั่ง

 

Liepzig University Library ห้องสมุดแห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ มหาวิทยาลัยไลพ์ซิจ (Leipzig University) ตั้งอยู่ที่เมืองไลพ์ซิจ ประเทศเยอรมนี เป็นมหาวิทยาลัยลำดับที่ 3 ที่เปิดการเรียนการสอนในประเทศเยอรมนี ห้องสมุดแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1542 ช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 กว่า 2 ใน 3 ของห้องสมุดถูกทำลาย ปัจจุบันภายในห้องสมุดมีหนังสือกว่า 5 ล้านเล่ม เป็นหนังสือต้นฉบับนับพันเล่ม รูปแบบอาคารในปัจจุบันเป็นสถาปัตยกรรมฟื้นฟูเรอแนซ็องส์

 

State Library of New South Wales ห้องสมุดแห่งนี้ถือเป็นห้องสมุดที่เก่าแก่ที่สุดในออสเตรเลีย เป็นห้องสมุดแห่งแรกในรัฐนิวเซาท์เวลส์ ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 1826 ปัจจุบันเป็นที่เก็บหนังสือกว่า 5 ล้านเล่ม เป็นที่เก็บภาพถ่ายอีกกว่า 1 ล้านภาพ ภายในมีการปรับแต่งห้องต่าง ๆ เพื่อเพิ่มพื้นที่การเรียนรู้ใหม่ ๆ ขึ้น

(204)

ใส่ความเห็น