Top 10 ประจำเดือนธันวาคม 2013

Top 10 ประจำเดือนเป็นการรวบรวมเอา เนื้อหาต่างๆทางได้โพสลงบน www.facebook.com/ samrujlok มาจัดอันดับโดยนำเนื้อหาที่มีแฟนเพจกดไลท์มากที่สุดในแต่ละเดือนมาให้ชมกัน วันนี้เป็นของเดือนธันวาคม 2013

 

อันดับที่ 10 ยอดไลค์ 11,858 Haha Harbor Diner ร้านอาหารแห่งนี้ตั้งอยู่ในจังหวัดโอะกินะวะ อยู่ทางใต้สุดของประเทศญี่ปุ่น ตัวร้านจะตั้งอยู่บนรากไม้ขนาดใหญ่ที่สร้างมาจากคอนกรีต รากไม้อันนี้มีความสูง 6 เมตร ด้วยรูปแบบที่แปลกตาร้านแห่งนี้จึงเป็นจุดที่ดึงดูดนักท่องเที่ยวที่ผ่านไปมา ลูกค้าที่จะมาทานอาหารสามารถขึ้นไปในร้านโดยใช้ลิฟต์และบันไดวนที่ออกแบบมาให้เข้ากับร้าน 

 

อันดับที่ 9 ยอดไลค์ 11,869 Guoliang Tunnel ตั้งอยู่ที่ภูเขา Taihang มณฑลเหอหนาน ในประเทศจีน อุโมงค์แห่งนี้ถูกเจาะให้เป็นถนน สร้างขึ้นโดยชาวบ้านที่อาศัยในเขตภูเขาแห่งนี้ ได้ช่วยกันขุดอุโมงค์ผ่านภูเขาเป็นระยะ 1.2 กิโลเมตร ปัจจุบันถนนเส้นนี้มีความกว้าง 4 เมตร 

อันดับที่ 8 ยอดไลค์ 11,999 ปลากะพงแม่น้ำไนล์ หรือ Nile Perch ชื่อวิทยาศาสตร์ Lates niloticus ถิ่นอาศัยในลุ่มแม่น้ำไนล์ เมื่อโตเต็มวัยจะมีความยาวถึง 2 เมตร น้ำหนักถึง 200 กก. 

 

อันดับที่ 7 ยอดไลค์ 12,290 Atlantic Ocean Road ตั้งอยู่ในประเทศนอร์เวย์ ถนนสายนี้มีความยาว 8.3 กิโลเมตร เป็นถนนที่เชื่อมระหว่างแผ่นดินใหญ่และเกาะต่าง ๆ ในนอร์เวย์ มีสะพาน Storseisundet เป็นสะพานโค้งมีความยาว 260 เมตร ถือเป็นสะพานสวยงามที่สุดในบรรดาสะพานทั้งหมดของถนนสายนี้ จนได้ชื่อว่า “The road to nowhere” 

 

อันดับที่ 6 ยอดไลค์ 12,778 California Red-Sided Garter Snake หนึ่งในสายพันธุ์ของ Garter Snake พบได้โดยทั่วไปในทวีปอเมริกาเหนือ อาศัยอยู่ตามหนองน้ำหรือลำธารในรัฐแคลิฟอร์เนีย ลักษณะโดยทั่วไปจะมีขนาดความยาว 65-100 เซนติเมตร ซึ่งตัวเมียจะมีขนาดที่ใหญ่กว่าตัวผู้ ถือเป็นงูอีกสายพันธุ์หนึ่งที่มีสีสันสวยงาม และมีผู้สนใจนิยมเลี้ยงเป็นจำนวนมาก

  

 

อันดับที่ 5 ยอดไลค์ 12,504 Plitvice Lakes National Park, Croatia พลิตไวซ์ เป็นน้ำตกที่มีความงามชวนฝัน แอ่งน้ำตกลึกที่ลดหลั่นเรียงต่อกัน 16 ชั้น ตั้งตระหง่านอยู่กลางป่าแห่งเทือกเขาไดนาริก แอลป์ (Dinaric Alps) เกิดขึ้นจากชั้นหินปูนและก้อนหินโคโลไมท์ ความอุดมสมบูรณ์ของแร่ในน้ำซึ่งมาจาก แม่น้ำ Bijela และ Crna กับน้ำพุร้อนใต้ผืนดิน ทำให้แอ่งน้ำดูคล้ายจานสีที่เปลี่ยนแปลงสีสันอยู่ตลอดตามฤดูกาล 

อันดับที่ 4 ยอดไลค์ 13,854 นกพิราบมงกุฎสีน้ำเงิน (Blue Crowned Pigeon) พบในป่าฝนแถบเกาะปาปัวนิวกีนี ขนาดประมาณ 70 ซม.หนักประมาณ 2.1 กิโลกรัม 

อันดับที่ 3 ยอดไลค์ 14,986 Land of Giants เสาร์ไฟฟ้ารูปแบบประหลาดนี้ตั้งอยู่ในประเทศไอซ์แลนด์ ออกแบบโดย Choi + Shine โดยเสาไฟฟ้าแรงสูงแต่ละต้นนี้จะมีลักษณะเหมือนคนกำลังเดินอยู่ มีท่าทางที่หลากหลาย เสาแต่ละค้นมีความสูง 30 เมตร ถือเป็นหนึ่งในการปรับภูมิทัศน์ของประเทศไอซ์แลนด์ให้มีความน่าสนใจยิ่งขึ้น 

อันดับที่ 2 ยอดไลค์ 17,208 Pallas’s cat เป็นแมวป่าขนาดเล็ก พบได้ทุ่งหญ้าบนภูเขาในเอเชียกลาง ลักษณะตัวมีความยาว 46 – 65 เซนติเมตร มีน้ำหนักประมาณ 2.5 – 4.5 กิโลกรัม มีขนหนาแน่นทำให้ดูมีขนาดใหญ่ ขนมีสีเหลืองสลับกับแถบแนวตั้งสีดำ พบครั้งแรกใน 1776 โดย นักธรรมชาติวิทยาชาวเยอรมัน ชื่อว่า Peter Simon Pallas 

 

อันดับที่ 1 ยอดไลค์ 18,585 แพะภูเขา (Mountain Goat) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่ที่อาศัยอยู่พื้นที่ความสูงกว่า 4,000 เมตร ในแถบเทือกเขาร็อกกี เทือกเขาแอลป์ มันมีกีบเท้าที่แข็งแรงทำให้การปีนภูเขาเป็นเรื่องง่าย โดยมักจะปีนไปตามหน้าผาเพื่อหาแร่ธาตุอาหารต่างๆ ที่อยู่บนเนื้อหินอย่างเช่นเกลือ แต่อาหารหลังของพวกมันเป็นหญ้าที่พบได้ตามที่สูงอย่างเช่น เฟิร์น มอส 

(157)

ใส่ความเห็น