พิชี่

พิชี่ หรือ อาร์มาดิลโล่แคระ (อังกฤษ: Pichi, Dwarf armadillo; สเปน: Piche; ชื่อวิทยาศาสตร์: Zaedyus pichiy) เป็นสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก จำพวกอาร์มาดิลโล่ชนิดหนึ่ง จัดเป็นอาร์มาดิลโล่เพียงชนิดเดียวที่อยู่ในสกุล Zaedyus

 

พิชี่ เป็นชื่อเรียกในภาษาถิ่นของชาวละตินอเมริกาที่ใช้เรียกอาร์มาดิลโล่ พิชี่มีความยาวลำตัวประมาณ 1 ฟุต ความยาวหัว 7.2 เซนติเมตร และกว้าง 5.2 เซนติเมตร และมีหางสั้น ความยาว 4-6 นิ้ว มีเกราะหุ้มตัวสีน้ำตาลเข้ม มีกรงเล็บที่แหลมคม โดยเฉพาะเล็บตีนหน้า

กระจายพันธุ์ในที่ราบโล่งหรือท้องทุ่ง หรือทะเลทรายของทวีปอเมริกาใต้ โดยเฉพาะ ในประเทศอาร์เจนตินา แบ่งออกได้เป็น 2 ชนิดย่อย  อาศัยอยู่ด้วยการขุดโพรงจากเล็บตีนหน้า โดยมีเล็บตีนหลังเป็นตัวเกลี่ย หากินแมลงเช่น มด, ปลวก และหนอนต่าง ๆ บนพื้นดินเป็นอาหาร

 

<------------->

<------------->

 

เป็นสัตว์ที่ออกหากินในเวลากลางคืน ตัวผู้มีอวัยวะเพศที่เรียวยาวใช้สำหรับผสมพันธุ์กับตัวเมีย ซึ่งสามารถอ้อมลำตัวของตัวเมียได้ เนื่องจากต้องหลีกเลี่ยงเกราะและหางของตัวเมีย เมื่อถูกคุกคามจะขุดโพรงหนีด้วยความรวดเร็ว ซึ่งยากในการที่จะดึงตัวออกมา

จัดเป็นอาร์มาดิโล่อีกชนิดหนึ่งที่หายาก แต่ก็พบได้มากกว่าพิงค์แฟร์รี่อาร์มาดิลโล่ ซึ่งเป็นอาร์มาดิลโล่ขนาดเล็กที่สุด และพบในถิ่นเดียวกัน

(79)

ใส่ความเห็น